รีวิว Nissan Sylphy 1.6 ลิตร ขับทดสอบ เส้นทางกรุงเทพ – ศรีราชา จังหวัดชลบุรี

นิสสันจัดทดสอบ ซิลฟี เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร พิสูจน์สมรรถนะและความประหยัด เพื่อมอบประสบการณ์ขับขี่ของความสุนทรีย์แห่งการใช้ชีวิต

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทดสอบรถยนต์ Nissan Sylphy ขนาดเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร โดยเน้นการขับขี่ในรูปแบบ Eco Driving เส้นทาง กรุงเทพ – ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อทดสอบสมรรถนะการขับขี่ และเพื่อร่วมยืนยันอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจากการทดสอบขับขี่บนเส้นทางที่ใกล้เคียงกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นในสภาพการจราจรที่ติดขัดและการขับด้วยความเร็วบนทางหลวงเน้นความรื่นรมย์จากการขับขี่ที่ช่วยประหยัดพลังงานในขณะเดียวกัน

หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของนิสสัน ซิลฟี ใหม่ เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา นิสสัน ซิลฟี ได้รับการสื่อสารถึงความเป็นรถยนต์นั่งคุณภาพพรีเมี่ยมในระดับกลาง ที่มีขนาดเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร และ 1.6 ลิตร โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่หรูหราและภายในที่กว้างขวาง รวมทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เหนือกว่ารถยนต์ในระดับเดียวกัน ในวันนี้ได้เชิญสื่อมวลชนจัดการทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร โดยเน้นการทดสอบเพื่อให้เห็นถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นจากระบบเกียร์อัจฉริยะ Xtronic CVT และระบบหัวฉีดคู่ Dual Injection System ครั้งแรกในรถยนต์ในระดับเดียวกัน ที่มอบทั้งความนุ่มนวลและประหยัดน้ำมันได้อย่างดีเยี่ยม

การทดสอบในครั้งนี้จะเลือกใช้เส้นทางกรุงเทพ – ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร โดยเริ่มต้นจากโชว์รูมนิสสัน บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ที่มีการจราจรคับคั่งตลอดทั้งวัน และใช้เส้นทางพระราม 9 เพื่อตรงเข้าสู่ถนนมอเตอร์ เวย์ และมุ่งหน้าสู่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในอำเภอศรีราชา เพื่อตรวจวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจากการเดินทางในครั้งนี้

นอกจากการทดสอบสมรรถนะในการขับขี่ของ Nissan Sylphy เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร นิสสัน ยังมุ่งมั่นที่จะผลักดันเทคโนโลยี เพียวไดรฟ์ (Pure Drive Technology) เทคโนโลยีสะอาด เพื่อคุณ เพื่อโลก จากระบบเกียร์ Xtronic CVT ของนิสสัน ที่ให้ความนุ่มนวลและมีอัตราช่วงการเปลี่ยนเกียร์ที่กว้างมาก

ซึ่งแตกต่างจากระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไปที่จะมีชุดเฟืองเกียร์ที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ระบบเกียร์
อัตโนมัติ CVT จึงได้เปรียบกว่า เพราะสามารถคงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่ได้คือสมรรถนะที่ดีกว่าและประหยัดน้ำมันมากกว่า

นิสสัน ซิลฟี ขนาดเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ รหัส HR 16DE ขนาด 4 สูบ 16 วาล์ว และได้ติดตั้งระบบวาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC (Twin Continuously Variable Timing Control) ผสานกับการทำงานของระบบหัวฉีดคู่ Dual Injector System นับเป็นครั้งแรกในรถยนต์ระดับเดียวกัน ช่วยทำให้เกิดการเผาไหม้เกิดการเสถียรได้ดียิ่งขึ้น เพื่อสมรรถนะที่ดีกว่าและประหยัดน้ำมันดียิ่งขึ้น โดยผลจากการทดสอบใน Euro Mode มีอัตราประหยัดน้ำมันที่ 16.1 กม/ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด PS (กิโลวัตต์/รอบต่อนาที) 116 (85/5600) และแรงบิดสูงสุด นิวตัน-เมตร (กก-ม)/รอบต่อนาที : 154 (15.7)/4000

นิสสันซิลฟี มีให้เลือกทั้งในระบบขับเคลื่อนแบบเกียร์ธรรมดา และแบบเกียร์ CVT มีให้เลือก 6 สี และราคาเริ่มต้นที่ 746,000 จนถึง 833,000 บาท

เทคนิคการขับขี่ในรูปแบบ อีโค ไดรฟ์ ด้วยเทคนิคง่าย ๆ เพียง 3 ข้อ
1. การควบคุมน้ำหนักเมื่อเริ่มต้นเหยียบคันเร่ง เทคนิคง่าย ๆ คือ หลังจากปล่อยเท้าออกจากเบรค ให้เว้นช่วงประมาณ 1 วินาทีก่อนที่จะเริ่มเหยียบคันเร่ง

2. การควบคุมคันเร่ง อย่างกดคันเร่ง หรือกด ๆ ปล่อย ๆ จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน ควรใช้ความเร็วคงที่ และหากลงเนินก็ควรปล่อยคันเร่ง ซึ่งจะช่วยให้ช่วยประหยัดน้ำมัน

3. การผ่อนคันเร่งตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อทราบว่าจะต้องเบรค และเบรครถเมื่อรอบต่ำกว่า 1000 rpm จะช่วยประหยัดน้ำมันเช่นกัน

สำหรับในส่วนอัตราสิ้นเปลืองที่ได้เฉลี่ย 7คัน โดยไม่นับคันที่ตัวเลขดีที่สุดและแย่ที่สุด จะนับแค่ 5 คันนำมาหารค่าเฉลี่ย เท่านั้น

อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 34.58กม./ลิตร
ระยะทาง 121.7 กม.
เวลาเฉลี่ย 133 นาที
น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการเดินทางเฉลี่ย 3.53 ลิตร (แก๊สโซฮอล์ 95)
ลมยาง หน้า 33 หลัง 31

Nissan March

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s